Board game hay, các loại board game, và board game là gì?

Trong thế giới điện tử hiện đại, các trò chơi trên điện thoại và máy tính đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, hãy dành ít thời gian để trở lại thời trẻ thơ, nơi mà những chiếc bàn cờ đơn giản đã mang lại rất nhiều niềm vui và kích thích trí tuệ trên mặt bàn. Nếu bạn đang tìm kiếm một hình thức giải trí mới đầy thú vị và tương tác, thì không gì tuyệt hơn các trò chơi board game. Làm thế nào để bạn có thể tìm hiểu về các loại board game phổ biến và khám phá những bộ board game tuyệt vời nhất? Hãy cùng khám phá chủ đề này ngay!

Board game là gì?

Board game là một thể loại trò chơi trên bàn được tạo ra để các người chơi tương tác và cạnh tranh với nhau thông qua một bàn cờ. Trong board game, người chơi sử dụng các vật dụng đi kèm như lá bài, xí ngầu, hoặc quân cờ để hỗ trợ cho cuộc chơi. Mỗi trò chơi board game có luật chơi khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp, nhưng mục tiêu chung là giành chiến thắng bằng cách sử dụng kỹ năng phân tích tình huống, lập chiến lược, phán đoán và may mắn.

Board game là một hình thức giải trí phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt ở châu Âu. Ở Việt Nam, mặc dù chưa phổ biến nhưng cũng có một số board game quen thuộc như cờ vua, cờ tỷ phú, ma sói và UNO, đặc biệt ưa thích bởi các bạn trẻ.

Các loại board game phổ biến

Abstract Strategy – Chiến thuật trừu tượng

Chiến thuật trừu tượng là một thể loại board game không có yếu tố câu chuyện, mà tập trung vào lối chơi chiến thuật và các quyết định mà người chơi đưa ra. Những trò chơi trong thể loại này thường tập trung vào việc phân tích, suy nghĩ chiến thuật và ít dựa vào yếu tố may mắn để giành chiến thắng. Ví dụ nổi tiếng trong trò chơi chiến thuật trừu tượng là cờ vua, cờ tướng và cờ vây.

Hidden Traitor Games/ Secret Identity: Trò chơi Ẩn vai trò

Trò chơi ẩn vai trò là những trò chơi mà người chơi phải tìm hiểu vai trò bí mật của mình trong một nhóm và cố gắng làm suy yếu nhóm còn lại. Mỗi người chơi sẽ có vai trò ẩn giấu và phải tìm hiểu xem ai là đồng minh và ai là kẻ phản bội. Một số trò chơi ẩn vai trò phổ biến bao gồm Ma sói, The Chameleon, và Spyfall.

Cooperative Games: Trò chơi Đồng đội

Trò chơi đồng đội là những trò chơi mà một nhóm người chơi cùng nhau đánh bại trò chơi chính. Trong trò chơi này, người chơi phải cùng nhau làm việc để giải mã các câu đố, đối đầu với quái vật hoặc ngăn chặn các nguy hiểm khác. Một số trò chơi đồng đội phổ biến bao gồm Pandemic và Forbidden Island.

RPGs (Role Playing Games) – Nhập vai

Trò chơi nhập vai (RPGs) cho phép người chơi hóa thân thành một nhân vật và thực hiện các nhiệm vụ, phiêu lưu trong một thế giới hư cấu. Trong trò chơi này, cốt truyện đóng vai trò quan trọng và người chơi thường không chỉ cần lập chiến thuật mà còn phải thực hiện vai diễn. Một số trò chơi nhập vai phổ biến bao gồm Dungeons & Dragons và Warhammer.

Worker Placement Games : Đặt công nhân

Trò chơi đặt công nhân là loại mà mỗi người chơi có một số lượng công nhân giới hạn và cần sử dụng chúng để đặt lên các vị trí trên bàn cờ để cạnh tranh với người chơi khác. Mục tiêu là đạt được vị trí làm việc hữu ích nhất. Một số trò chơi đặt công nhân phổ biến bao gồm Lords of Waterdeep và Stone Age.

Area Control – Kiểm soát lãnh thổ

Loại trò chơi kiểm soát lãnh thổ yêu cầu người chơi sử dụng các nguồn lực để duy trì quyền sở hữu các khu vực trên bàn chơi, trong khi cố gắng ngăn chặn người chơi khác. Các trò chơi như Risk và Small World thuộc loại này.

Legacy – Kế thừa, phát huy di sản

Trò chơi kiểu legacy là những loại board game có cốt truyện xây dựng dựa trên các quyết định và thành công trong các phiên chơi trước. Mỗi lượt chơi sẽ ảnh hưởng đến trò chơi sau đó và người chơi có thể nhận được phần thưởng hoặc bất lợi từ những quyết định trước đó. Điều này làm cho các quyết định trong các ván chơi trước trở nên quan trọng.

Deck Builders: Xây dựng

Trò chơi xây dựng là thể loại board game chủ yếu sử dụng các thẻ bài. Người chơi bắt đầu với một số lượng nhất định các thẻ bài trên tay và xây dựng “gói bài” của mình theo thời gian. Các trò chơi xây dựng phổ biến bao gồm Dominion và Star Realms.

Các board game hay nhất

Cờ tỷ phú

Cờ tỷ phú (Monopoly) là một trong những trò chơi board game nổi tiếng nhất. Mục tiêu của trò chơi là trở thành người giàu nhất và sở hữu nhiều tài sản nhất trong trò chơi.

Ma sói

Ma sói là một trò chơi đa người cùng tham gia với vai trò giữa tóm và tìm ra người chơi khác đang giữ vai trò ma sói. Mục tiêu của trò chơi là loại bỏ tất cả các ma sói khỏi ngôi làng.

UNO

UNO là một trò chơi bài hấp dẫn dành cho nhiều người chơi. Mục tiêu của trò chơi là đánh hết bài trong tay trước đối thủ.

Bang

Bang là một trò chơi board game với chủ đề miền Viễn Tây. Người chơi sẽ hóa thân thành các nhân vật miền viễn Tây và tham gia vào các cuộc đối đầu căng thẳng.

Dixit

Dixit là một trò chơi board game sáng tạo và tưởng tượng. Người chơi sẽ đưa ra một câu chuyện hoặc hình ảnh liên quan đến lá bài của mình để các người chơi khác đoán.

Once upon a time

Once upon a time là một trò chơi board game dựa trên việc kể chuyện. Mỗi người chơi sẽ có cơ hội đưa ra câu chuyện và các người chơi khác phải tiếp tục câu chuyện theo ý muốn của mình.

Catan

Catan là một trò chơi board game tập trung vào việc xây dựng và giao thương. Người chơi sẽ cạnh tranh để xây dựng định cư và thu thập tài nguyên.

The Mind

The Mind là một trò chơi đánh bài đòi hỏi sự phối hợp và giao tiếp tinh tế giữa các người chơi. Mục tiêu của trò chơi là sắp xếp các lá bài từ thấp đến cao.

Cashflow

Cashflow là một trò chơi board game được lấy cảm hứng từ cuốn sách “Rich Dad Poor Dad” của Robert Kiyosaki. Trò chơi nhằm rèn luyện cho người chơi khả năng tài chính và kinh doanh.

Resistance

Resistance là một trò chơi board game căng thẳng với yếu tố giấu mục tiêu và phản bội. Người chơi sẽ phải tìm ra kẻ phản bội trong một nhóm và cố gắng ngăn chặn âm mưu của họ.

Lời Kết

Với sự đa dạng và sự thú vị của các trò chơi board game, không có lý do gì bạn không nên thử trải nghiệm những trận đấu trí căng thẳng và những giây phút vui vẻ cùng bạn bè và người thân. Bằng cách tạo ra một không gian tương tác trực tiếp và thú vị, các board game không chỉ mang lại niềm vui và giải trí, mà còn rèn luyện tư duy, khả năng giao tiếp và teamwork. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa? Hãy tổ chức một buổi chơi board game và khám phá thế giới tuyệt vời này ngay hôm nay!

admin