Cách Chơi

Cách Chơi

Các Hành động trong Trò chơi

Phần này mô tả các hành động bạn sẽ thực hiện trong một trò chơi, bao gồm việc chạm vào các lá bài, pháp thuật và tấn công/chặn với các sinh vật trong chiến đấu.

CHẠM VÀ HỦY CHẠM

Chạm vào một lá bài có nghĩa là xoay nó ngang để cho thấy nó đã được sử dụng trong lượt chơi. Bạn làm điều này khi sử dụng một thẻ đất để tạo ra mana, khi tấn công với một sinh vật hoặc khi kích hoạt một khả năng có biểu tượng (nghĩa là “chạm vào vĩnh viễn này”). Khi một vĩnh viễn được chạm vào, bạn không thể chạm vào nó một lần nữa cho đến khi nó được hủy chạm (được xoay trở lại đứng). Khi lượt chơi của bạn bắt đầu, hủy chạm các lá bài đã chạm để bạn có thể sử dụng chúng một lần nữa.

symbol-T.png

PHÁP THUẬT

Để pháp thuật một lá bài, bạn phải trả số mana tương ứng (nằm trong góc trên bên phải của lá bài) bằng cách chạm vào đất (hoặc các vĩnh viễn khác) để tạo ra lượng và loại mana mà pháp thuật đó đòi hỏi. Ví dụ, nếu bạn đang pháp thuật Serra Angel, có giá là , bạn có thể chạm vào ba lá đất cơ bản bất kỳ để trả cộng với hai Lánh sẻ để trả .

Sau khi một phép thuật đã được thực hiện, có hai trường hợp có thể xảy ra. Nếu phép thuật đó là một phép bất cứ lúc nào hoặc phép phù thuỷ, bạn sẽ tuân thủ các hướng dẫn trên lá bài, sau đó đặt lá bài đó vào khu nghĩa trang của bạn. Nếu phép thuật là một sinh vật, vật phẩm hoặc phép mê hoặc, bạn đặt lá bài đó trên bàn trước mặt bạn. Lá bài này hiện đang ở trên chiến trường.

symbol-W.png

Những lá bài trên chiến trường được gọi là các vật trụ để phân biệt chúng với phép bất cứ lúc nào và phép phù thuỷ, chúng không bao giờ có mặt trên chiến trường.

Bộ phận

TẤN CÔNG VÀ CHẶN ĐƯỜNG TẤN CÔNG

Cách thường nhất để giành chiến thắng trong trò chơi là tấn công bằng những sinh vật của bạn. Nếu một sinh vật đang tấn công đối thủ và không bị chặn đường, nó sẽ gây ra sát thương bằng sức mạnh của nó đến đối thủ đó.

Giai đoạn trung của mỗi lượt chơi là giai đoạn chiến đấu. Trong giai đoạn chiến đấu của bạn, bạn chọn animals của bạn sẽ tấn công và bạn chọn đối thủ chúng sẽ tấn công. Chạm vào sinh vật của bạn để cho thấy chúng đang tấn công. Sau đó, đối thủ của bạn chọn những sinh vật của họ sẽ chặn đường, nếu có. Sinh vật đã được chạm không thể được khai báo là những sinh vật chặn đường.

Sau khi tất cả các sinh vật chặn đường đã được chọn, mỗi sinh vật – cả người tấn công và người chặn đường – đồng thời gây ra sát thương bằng sức mạnh của nó (số ở phía trái của dấu gạch chéo trong góc dưới bên phải của lá bài).

  • Một sinh vật tấn công không bị chặn đường sẽ gây ra sát thương cho người chơi mà nó tấn công.
  • Một sinh vật tấn công bị chặn đường sẽ gây ra sát thương cho sinh vật hoặc những sinh vật đang chặn đường nó, và ngược lại.

rkw5hflp_1920x1442_Casting_Static_EN.png

Nếu sát thương được gây ra cho đối thủ của bạn, họ sẽ mất đi mạng sống tương ứng.

Nếu một trong những sinh vật đang tấn công của bạn bị chặn bởi nhiều sinh vật, bạn sẽ quyết định cách chia đều sát thương chiến đấu đó trong số chúng. Bạn phải chỉ định ít nhất đủ sát thương để phá hủy sinh vật chặn đầu tiên trước khi bạn có thể chỉ định sát thương cho sinh vật thứ hai, và tiếp tục như vậy.

Nếu một sinh vật nhận được sát thương bằng hoặc lớn hơn và khả năng chống chịu của nó trong suốt một lượt (dù là sát thương chiến đấu, sát thương từ phép thuật hoặc khả năng, hoặc sự kết hợp cả hai), sinh vật đó sẽ bị hủy và nó sẽ đi vào nghĩa trang của chủ sở hữu của nó (hoặc “chết”). Nếu một sinh vật nhận được sát thương không đủ để phá hủy nó trong một lượt, sinh vật đó vẫn ở trên chiến trường và sát thương sẽ biến mất vào cuối lượt chơi.

Trong các ví dụ sau đây, một đối thủ đang tấn công bạn với một loạt sinh vật khác nhau:

Eager Construct gây 2 sát thương cho bạn. Eager Construct bị phá hủy. Cả hai sinh vật sống sót. Dwarven Priest bị phá hủy. Trong ví dụ này, Mesa Unicorn đang tấn công và bạn có hai sinh vật có thể chặn đường.

Khi bạn chặn một kẻ tấn công bằng hai hoặc nhiều sinh vật, đối thủ của bạn phải chọn thứ tự mà những người chặn sẽ nhận sát thương. Hãy nhớ rằng, người chơi tấn công luôn chọn thứ tự mà những sinh vật chặn sẽ nhận sát thương.

Eager Construct và Dwarven Priest sẽ gây tổng cộng 4 sát thương lên Mesa Unicorn, đủ để tiêu diệt nó. Trong khi đó, Mesa Unicorn có thể gây sát thương đủ để tiêu diệt Eager Construct, nhưng không đủ để tiêu diệt Dwarven Priest. Vì Mesa Unicorn của đối thủ sẽ bị tiêu diệt trong cả hai trường hợp, họ sắp xếp Eager Construct trước Dwarven Priest để ít nhất một trong hai sinh vật của bạn bị tiêu diệt.

rkw5hflp_1920x1442_Destroyed_Offense_Static_EN.pngrkw5hflp_1920x1442_Damage_Static_EN-crop.png

Sau khi các khối chắn đã được xếp hàng, sát thương được gây ra. Mesa Unicorn gây 2 sát thương lên Eager Construct, tiêu diệt nó.

Chủ đề nâng cao

Một trong những khía cạnh thú vị và hấp dẫn nhất của trò chơi Magic là số lượng thẻ độc đáo mà bạn có thể chơi với, từ đó cung cấp một loạt các sự việc có thể xảy ra trong bất kỳ trò chơi cụ thể nào. Phần này là một tài liệu tham khảo khi bạn cần biết thêm chi tiết về luật chơi Magic.

rkw5hflp_1920x1442_Blocked_Static_EN.png

CHỌN MỤC TIÊU

Một số phép và khả năng sử dụng từ “mục tiêu” để miêu tả vật mà phép hoặc khả năng sẽ ảnh hưởng. Bạn phải chọn tất cả các mục tiêu cho một phép khi bạn tạo ra nó, và cho một khả năng khi nó kích hoạt hoặc khi bạn kích hoạt nó. Nếu bạn không đáp ứng được yêu cầu mục tiêu, bạn không thể tạo ra phép hoặc sử dụng khả năng đó. Ví dụ, nếu một phép có văn bản “Tiêu diệt sinh vật mục tiêu,” nhưng không có sinh vật nào trên chiến trường, bạn không thể tạo ra phép đó vì nó không có mục tiêu hợp lệ.

rkw5hflp_1920x1442_Destroyed_Defense_Static_EN.png

Nếu một phép “gây sát thương lên bất kỳ mục tiêu nào,” bạn có thể chọn bất kỳ sinh vật hoặc người chơi nào (hoặc planeswalker, nếu người chơi có một cái) làm mục tiêu cho phép đó.

Sau khi bạn đã chọn mục tiêu, bạn không thể thay đổi quyết định sau này. Khi phép hoặc khả năng được giải quyết, nó kiểm tra các mục tiêu để đảm bảo chúng vẫn hợp lệ (nghĩa là chúng vẫn còn ở đó và vẫn đáp ứng yêu cầu của phép hoặc khả năng). Nếu một mục tiêu không hợp lệ, phép hoặc khả năng không thể ảnh hưởng đến nó. Nếu không có mục tiêu nào hợp lệ, phép hoặc khả năng sẽ không làm gì cả.

rkw5hflp_1920x1442_Damage_Double_Static_EN.png

NGĂN XẾP

Ngăn xếp là một khu vực chơi chung của tất cả người chơi (giống như chiến trường) nơi các phép và khả năng đợi để được giải quyết. Giải quyết một phép hoặc khả năng đơn giản chỉ có nghĩa là hiệu quả của nó xảy ra.

Sử dụng ngăn xếp Khi bạn tạo ra một phép hoặc kích hoạt một khả năng, nó không giải quyết ngay lập tức – nó được đặt lên ngăn xếp. Các phép và khả năng vẫn nằm trên ngăn xếp cho đến khi cả hai người chơi đồng ý không tạo ra bất kỳ phép hoặc kích hoạt bất kỳ khả năng mới nào. Các khả năng kích hoạt cũng được đặt lên ngăn xếp cho đến khi chúng được giải quyết.

Khi bạn đã hoàn thành việc đặt phép và khả năng lên ngăn xếp, đến lượt người chơi tiếp theo, người có thể muốn sử dụng một phép hoặc khả năng riêng của mình để đáp trả. Những người chơi kế tiếp (bao gồm cả bạn) sau đó có thể phản ứng lại với phản ứng của người chơi đó, và tiếp tục như vậy – kết quả là một “ngăn xếp” chờ để giải quyết. Phép và khả năng vẫn nằm trên ngăn xếp cho đến khi tất cả người chơi đồng ý không tạo ra bất kỳ phép hoặc kích hoạt bất kỳ khả năng mới nào.

Một quy tắc chung là các phép và khả năng trên ngăn xếp sẽ được giải quyết một cách từng cái một, bắt đầu từ cái cuối cùng được đặt lên ngăn xếp.

Phản ứng đối với các phép và khả năng Khi bạn ra một phép hoặc kích hoạt một khả năng, nó không giải quyết ngay lập tức – nó được đặt lên ngăn xếp. Phép và khả năng vẫn còn trên ngăn xếp cho đến khi cả hai người chơi đều không chọn ra thêm phép mới hoặc kích hoạt thêm khả năng mới. Khả năng kích hoạt cũng được đặt lên ngăn xếp cho đến khi chúng được giải quyết.

Mỗi người chơi có cơ hội ra một phép nhỏ (hoặc kích hoạt một khả năng được kích hoạt) nhằm phản ứng với bất kỳ phép nào hoặc khả năng nào được đặt lên ngăn xếp. Nếu một người chơi quyết định phản ứng, phép hoặc khả năng của họ sẽ được đặt lên ngăn xếp lên phía trên những gì đã chờ đợi ở đó. Khi tất cả người chơi quá mặc khỏe đó là từ chối làm bất cứ điều gì nữa, phép hoặc khả năng ở trên cùng của ngăn xếp sẽ được giải quyết.

Sau khi một phép hoặc khả năng được giải quyết, cả hai người chơi sẽ có cơ hội phản ứng. Nếu không ai phản ứng, thứ tiếp theo đang chờ đợi trên ngăn xếp sẽ được giải quyết. Nếu ngăn xếp trống rỗng, bước hiện tại của lượt chơi sẽ kết thúc và trò chơi sẽ tiến vào bước tiếp theo.

Ví dụ về các phép trên ngăn xếp Đối thủ của bạn đặt phép Shock vào Eager Construct của bạn, một sinh vật 2/2. Shock được đặt lên ngăn xếp. Bạn phản ứng với Shock bằng cách đặt phép Titanic Growth. Titanic Growth được đặt lên ngăn xếp trên Shock. Bạn và đối thủ của bạn đều từ chối làm bất cứ điều gì khác.

Titanic Growth được giải quyết, làm cho Eager Construct trở thành 6/6 cho đến cuối lượt chơi. Sau đó, Shock được giải quyết và gây ra 2 sát thương vào Eager Construct đã được tăng cường, điều này không đủ để tiêu diệt nó.

rkw5hflp_1920x1442_Stack_Spells_Static_EN.png

Điều gì sẽ xảy ra nếu Titanic Growth được đặt trước? Phép Shock sẽ được đặt lên ngăn xếp trên Titanic Growth, điều đó có nghĩa là lần này nó sẽ được giải quyết trước. Shock vẫn gây ra 2 sát thương vào Eager Construct, nhưng lần này sát thương đó được gây ra trước khi Titanic Growth có thể giải quyết và có hiệu lực – vì vậy 2 sát thương là đủ để tiêu diệt Eager Construct!

Các phần của lượt chơi

Mỗi lượt chơi diễn ra theo cùng một trình tự.

Mỗi khi bạn tiến vào một bước hoặc giai đoạn mới, bất kỳ khả năng kích hoạt nào xảy ra trong suốt bước hoặc giai đoạn đó sẽ được kích hoạt và được đặt vào ngăn xếp. Người chơi chủ động (người chơi đang lượt) có quyền bắt đầu triệu hồi phép và kích hoạt khả năng, sau đó mỗi người chơi khác sẽ theo thứ tự lượt. Khi tất cả các người chơi từ chối thực hiện thêm bất cứ điều gì và không có gì đang đợi để thực hiện trong ngăn xếp, trò chơi sẽ chuyển sang bước tiếp theo.

GIAI ĐOẠN BẮT ĐẦU

  • Bước Bẻ Khóa Tất cả các thực thể trên sân của bạn không bị bẻ khóa. Trong lượt đầu của trò chơi, bạn không có bất kỳ thực thể nào, vì vậy bạn bỏ qua bước này. Không ai có thể phá vỡ trò chơi hay kích hoạt khả năng trong bước này.
  • Bước Bảo Dưỡng Người chơi có thể phá vỡ trực tiếp và kích hoạt khả năng. Phần này của lượt đánh được nhắc đến trên một số lá bài. Nếu có điều gì đó nên xảy ra chỉ một lần trong suốt lượt đánh, ngay từ đầu, một khả năng sẽ kích hoạt “vào đầu bị tạm biệt của bạn.”
  • Bước Rút Bài Bạn phải rút một lá bài từ thư viện của bạn (ngay cả khi bạn không muốn). Người chơi đi trước trong trò chơi hai người bỏ qua bước này trong lượt đầu tiên của họ để đền bù cho lợi thế đi trước. Người chơi sau đó có thể phá vỡ trực tiếp và kích hoạt khả năng.

GIAI ĐOẠN CHÍNH THỨ NHẤT

  • Bạn có thể phá vỡ bất kỳ số lượng phép pháp, phép trực tiếp, sinh vật, đạo cụ, pháp bảo và điều duyển, và bạn có thể kích hoạt khả năng. Bạn có thể đặt một cánh đất trong giai đoạn này, nhưng hãy nhớ rằng bạn chỉ có thể đặt một cánh đất trong lượt của bạn. Đối thủ của bạn có thể phá vỡ trực tiếp và kích hoạt khả năng.

GIAI ĐOẠN TRẬN CHIẾN

  • Bước Bắt Đầu Trận Chiến Người chơi có thể phá vỡ trực tiếp và kích hoạt khả năng.
  • Bước Xác Định Các Kẻ Tấn Công Bạn quyết định những sinh vật của bạn, nếu có, chưa bị bẻ khóa sẽ tấn công và tấn công người chơi hoặc pháp bảo. Điều này khiến các sinh vật tấn công bị bẻ khóa. Người chơi sau đó có thể phá vỡ trực tiếp và kích hoạt khả năng.
  • Bước Xác Định Các Kẻ Chặn Đối thủ của bạn quyết định những sinh vật, nếu có, chưa bị bẻ khóa sẽ chặn những sinh vật tấn công từ bạn. Nếu có nhiều sinh vật chặn một kẻ tấn công duy nhất, bạn sắp xếp các kẻ chặn để chỉ ra kẻ chặn nhận sát thương trước tiên, kẻ thứ hai, và cứ thế. Người chơi sau đó có thể phá vỡ trực tiếp và kích hoạt khả năng.
  • Bước Sát Thương Trận Chiến Mỗi sinh vật tấn công hoặc chặn còn trên sân định vị sát thương trận chiến của nó cho người chơi bảo vệ (nếu nó tấn công người chơi đó và không bị chặn), cho một pháp bảo (nếu nó tấn công pháp bảo đó và không bị chặn), cho sinh vật hoặc các sinh vật chặn nó, hoặc cho sinh vật nó đang chặn. Nếu một sinh vật tấn công bị chặn bởi nhiều sinh vật, bạn chia toàn bộ sát thương trận chiến của nó cho chúng bằng cách gán ít nhất đủ sát thương để tiêu diệt sinh vật chặn đầu tiên, sau đó là sát thương cho sinh vật thứ hai, và cứ thế. Khi các người chơi quyết định cách các sinh vật mà họ điều khiển sẽ gây sát thương trận chiến, sát thương được gây ra cùng một lúc. Người chơi sau đó có thể phá vỡ trực tiếp và kích hoạt khả năng.
  • Bước Kết Thúc Trận Chiến Người chơi có thể phá vỡ trực tiếp và kích hoạt khả năng.

GIAI ĐOẠN CHÍNH THỨ HAI

  • Giai đoạn thứ hai của bạn giống như giai đoạn thứ nhất. Bạn có thể phá vỡ bất kỳ loại phép và kích hoạt khả năng nào, nhưng đối thủ của bạn chỉ có thể phá vỡ trực tiếp và kích hoạt khả năng. Bạn có thể đặt một cánh đất trong giai đoạn này nếu bạn không đặt cánh đất trong giai đoạn chính thứ nhất.

GIAI ĐOẠN KẾT THÚC

  • Bước Kết Thúc Các khả năng được kích hoạt “vào đầu bị tạm biệt của bạn” được kích hoạt. Người chơi có thể phá vỡ trực tiếp và kích hoạt khả năng.
  • Bước Dọn Dẹp Nếu bạn có hơn bảy lá bài trong tay, hãy chọn và chịu bỏ bài cho đến khi chỉ còn bảy lá bài”+

rkw5hflp_1920x1442_Stack_Destroyed_Static_EN.pngrkw5hflp_1920x1442_Stack_Attack_Static_EN.png

Tiếp theo, tất cả sự tổn thương trên sinh vật sẽ bị xóa bỏ và tất cả các hiệu ứng “cho đến hết lượt” cũng kết thúc. Không ai có thể đúng thời điểm này sử dụng hiệp chương hay kích hoạt khả năng trừ khi một khả năng được kích hoạt trong bước này.

admin