Board game hay và phổ biến ở Việt Nam – Bộ board game, các loại board game và board game là gì?

Bạn có biết rằng trò chơi cờ bàn đang trở thành trào lưu thú vị không chỉ ở nước ngoài mà còn tại Việt Nam? Trong thế giới của board game, bạn có thể trải nghiệm một cuộc phiêu lưu, đấu trí căng thẳng hay xây dựng tài sản phong phú. Những trò chơi board game không chỉ mang lại sự giải trí, mà còn rèn luyện khả năng tư duy, phân tích tình huống và tạo sự gắn kết giữa các thành viên. Bài viết này sẽ giới thiệu về trò chơi board game, các loại board game phổ biến và những trò chơi hay nhất mà bạn không nên bỏ qua. Hãy cùng khám phá thế giới thú vị của board game ngay bây giờ!

Board game là gì?

Định nghĩa board game

Board game – hay còn gọi là trò chơi cờ bàn – là một thể loại trò chơi tương tác xã hội mà người chơi tham gia trực tiếp thông qua một bàn cờ và các vật dụng đi kèm như lá bài, xí ngầu, quân cờ. Trò chơi board game có thể được chơi từ hai người trở lên và yêu cầu sự tương tác, cùng nhau áp dụng kỹ năng phân tích tình huống, lập chiến lược, và thậm chí cả may mắn để đạt mục tiêu chung.

Cấu trúc và yếu tố của board game

Board game thường có cấu trúc gồm bàn cờ và các phụ kiện đi kèm như lá bài, xí ngầu, và quân cờ. Mỗi game có luật chơi riêng, từ đơn giản đến phức tạp, và yêu cầu người chơi sử dụng kỹ năng phân tích tình huống, lập chiến lược, phán đoán và cả may mắn để chiến thắng. Thời gian chơi của từng trò chơi tùy thuộc vào loại trò chơi và có thể kéo dài từ một vài phút đến một vài giờ.

Mục tiêu và yêu cầu khi chơi board game

Mục tiêu chơi board game thường là đạt được mục tiêu chung của trò chơi, như giành thắng lợi, xây dựng tài sản, hoặc đồng đội cùng nhau đạt được chiến thắng. Người chơi cần phải áp dụng kỹ năng phân tích, lập chiến lược, và đưa ra quyết định thông minh để đạt được mục tiêu cá nhân hoặc đội nhóm. Bên cạch đó, một yếu tố không thể thiếu trong board game là may mắn, mà có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Thời gian chơi và phổ biến của board game

Thời gian chơi của board game phụ thuộc vào từng trò, có những trò chơi ngắn như chỉ vài phút và cũng có trò chơi kéo dài đến vài giờ. Board game phổ biến ở nhiều khu vực trên thế giới, và đặc biệt phổ biến ở châu âu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, board game vẫn đang được phát triển và chưa phổ biến rộng rãi. Một số board game phổ biến ở Việt Nam bao gồm cờ tướng, cờ vua, cờ tỷ phú, bài Uno, và ma sói. Những trò chơi này đã trở nên quen thuộc đối với người chơi Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ.

8 thể loại board game phổ biến

Abstract Strategy – Chiến thuật trừu tượng

Thể loại board game này tập trung vào lối chơi chiến thuật và yêu cầu người chơi đưa ra quyết định thông minh để chiến thắng. Những trò chơi thuộc thể loại này thường không có câu chuyện phức tạp và ít sử dụng yếu tố may mắn để đạt thành công. Ví dụ điển hình là cờ vây, cờ vua, và cờ tướng.

Hidden Traitor Games/ Secret Identity: Trò chơi Ẩn vai trò

Trò chơi trong thể loại này thường được chơi với nhiều người và tạo cơ hội cho mọi người tương tác xã hội, nói chuyện với nhau bằng lời. Một hoặc nhiều người chơi trong cùng một nhóm sẽ có vai trò ẩn giấu và cố gắng gây nguy hiểm cho cả nhóm. Người chơi cần phải tìm hiểu xem ai là kẻ phản bội.

Cooperative Games: Trò chơi Đồng đội

Thể loại board game này yêu cầu các người chơi làm việc cùng nhau để đánh bại trò chơi một cách chung. Người chơi cần phải thể hiện tinh thần đồng đội và làm việc một cách hợp tác với nhau để vượt qua các thử thách và hoàn thành mục tiêu chung.

RPGs (Role Playing Games) – Nhập vai

Trò chơi trong thể loại này cho phép người chơi hóa thân thành một nhân vật và tham gia vào một thế giới giả tưởng. Mọi quyết định của người chơi trong trò chơi này sẽ ảnh hưởng đến cốt truyện và các nhiệm vụ đưa ra. Thể loại board game này tập trung vào cốt truyện và không chỉ đơn thuần là lối chơi chiến thuật.

Worker Placement Games: Đặt công nhân

Trò chơi trong thể loại này cho phép mỗi người chơi có một số lượng công nhân nhất định và đặt chúng lên các vị trí trên bàn cờ có giới hạn. Người chơi cạnh tranh với nhau để giành những vị trí làm việc thuận lợi nhất và mang lại lợi ích cao nhất.

Area Control – Kiểm soát lãnh thổ

Thể loại này yêu cầu người chơi sử dụng các nguồn lực để duy trì quyền sở hữu lãnh thổ trên bàn chơi, đồng thời tranh đấu với nhau để chiếm lĩnh lãnh thổ của đối phương.

Legacy – Kế thừa, phát huy di sản

Thể loại board game này có phong cách mới, mỗi lượt chơi được xây dựng dựa trên trò chơi trước đó. Kết quả của trò chơi trước đó sẽ ảnh hưởng đến trò chơi hiện tại và người chơi có thể nhận được phần thưởng hoặc bất lợi trong lượt chơi tiếp theo.

Deck Builders: Xây dựng

Thể loại board game này chủ yếu sử dụng các thẻ bài. Người chơi bắt đầu với một số lượng bài trên tay và sau mỗi lượt chơi, người chơi sẽ có thêm nhiều thẻ bài và lựa chọn hơn. Mục tiêu là xây dựng bộ bài phong phú và sử dụng chúng để đạt được lợi thế trong trò chơi.

Top 10 board game hay nhất

Cờ tỷ phú

Cờ tỷ phú, hay còn được gọi là Monopoly, là một trò chơi board game kinh điển được nhiều người yêu thích. Trong trò chơi này, người chơi cạnh tranh để xây dựng tài sản đa dạng và trở thành người giàu nhất. Với việc mua và bán đất, xây nhà, thuê đất và chiếm lĩnh các khu vực khác, người chơi sẽ cố gắng kiếm thật nhiều tiền và trở thành người chơi thắng cuộc.

Ma sói

Ma sói là một trò chơi board game truyền thống có tính tương tác cao và yêu cầu sự phân tích và thuyết phục trong quá trình thảo luận với nhau. Trong trò chơi, một số người chơi sẽ được giao vai trò là người sói và cố gắng giết chết các dân làng, trong khi những người chơi khác cố gắng tìm ra kẻ gián điệp và giết chết chúng. Trò chơi kết thúc khi một trong hai phe chiếm ưu thế hoặc các người chơi tìm ra danh tính của tất cả các người sói.

UNO

UNO là một trò chơi board game đơn giản và hấp dẫn. Mỗi người chơi sẽ cố gắng đánh hết bài từ tay mình trước người chơi khác. Trò chơi yêu cầu sự phản xạ nhanh, quyết đoán và cả may mắn để chiến thắng. Có nhiều loại lá bài đặc biệt như chặn lượt chơi của đối thủ hoặc bắt người chơi tiếp theo rút bài thêm, tạo thêm sự kích thích và cạnh tranh trong trò chơi.

Bang

Bang là một trò chơi board game tái hiện không gian và trận chiến đậm chất miền Viễn Tây. Trong trò chơi, người chơi sẽ hóa thân thành các nhân vật trong thời kỳ và thực hiện các hành động như tấn công, tự vệ và tích lũy quân, vật phẩm để đạt mục tiêu và chiến thắng trận đấu. Trò chơi yêu cầu sự phân tích, chiến thuật và cách đối phó với tình huống phức tạp.

Dixit

Dixit là một trò chơi board game với yếu tố tưởng tượng và sự sáng tạo cao. Trong trò chơi, mỗi người chơi sẽ đóng vai người kể chuyện bằng cách đưa ra một bình luận, câu chuyện hoặc tựa đề cho một lá bài. Người khác phải dùng bài của mình để đổ bổ sung cho câu chuyện và người chơi cuối cùng nâng cao hoặc giảm viên bài để điểm số hợp lý. Dixit khuyến khích sự sáng tạo, tưởng tượng và tư duy bất đồng.

Catan

Catan là một trò chơi board game xoay quanh việc khám phá và xây dựng một hòn đảo mới. Người chơi sẽ thực hiện các hoạt động như xây dựng đường, thành phố và hợp tác với người chơi khác để thu thập tài nguyên và phát triển địa bàn của mình. Trò chơi yêu cầu sự chiến lược, giao dịch và đàm phán để kiếm điểm và giành phần thắng.

The Mind

The Mind là một trò chơi board game đòi hỏi sự hợp tác và đồng thuận giữa các người chơi. Mục tiêu của trò chơi là đánh hết tất cả các lá bài từ thấp đến cao của mỗi người chơi một cách liên tục mà không có bất kỳ sự trao đổi thông qua ngôn ngữ hay ký hiệu nào. Các người chơi cần phải cùng nhau cảm nhận và dự đoán sự xuất hiện của các lá bài và phối hợp để tránh mắc lỗi và thua cuộc. Đây là một trò chơi đòi hỏi sự tập trung, nhạy bén và đồng hành cùng đội ngũ.

Cashflow

Cashflow là một trò chơi board game được lấy cảm hứng từ cuốn sách “Rich Dad Poor Dad” của tác giả Robert Kiyosaki. Trò chơi này giúp người chơi hiểu và áp dụng các nguyên lý về độc lập tài chính và đầu tư. Người chơi sẽ trải qua các tình huống mô phỏng cuộc sống và quyết định tài chính, từ việc làm, đầu tư, kinh doanh để đạt được sự tự do tài chính. Cashflow giúp người chơi hiểu và rèn luyện kỹ năng tài chính, đưa ra những quyết định thông minh và chơi một cách chiến lược.

Resistance

Resistance là một trò chơi board game tương tác xã hội trong đó các người chơi vào vai các thành viên của một nhóm cách mạng hoặc gián điệp. Người chơi cách mạng cố gắng thực hiện những nhiệm vụ cách mạng trong khi người chơi gián điệp cố gắng ngăn chặn nhóm cách mạng. Trò chơi yêu cầu sự phân tích, thuyết phục và quyết đoán trong quá trình thảo luận và thông tin chia sẻ, cũng như sự kỹ năng của người chơi gián điệp để hoạt động bí mật và không bị nhóm cách mạng phát hiện.

Lời Kết

Hãy trải nghiệm thế giới thú vị của board game và khám phá vô số niềm vui mà chúng mang lại. Từ những trò chơi kinh điển đến những xu hướng mới, board game đã trở thành một hình thức giải trí phổ biến và tuyệt vời cho mọi lứa tuổi. Hãy dành thời gian cùng gia đình và bạn bè để tham gia vào những cuộc phiêu lưu hấp dẫn và trở thành người chiến thắng. Hãy mở cánh cửa vào thế giới board game và tận hưởng những phút giây thú vị cùng những trận đánh nảy lửa. Ngay bây giờ, điều bạn cần làm là chọn một bộ board game yêu thích và bắt đầu cuộc vui. Còn chần chừ gì nữa, hãy thử ngay!

admin